บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2559 เวลา 08:30-11:30 น.
สรุปความรู้ที่ได้รับ
- หลักเบื้องต้นในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย > การให้การศึกษาแก่ผู็ปกครองเด็กปฐมวัยนั้นถือเป็นนโยบายที่สำคัญของการจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบัน การที่ให้ผู้ปกครองได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจะช่วยทำให้ผู้ปกครองนั้นได้เรียนรู้และเข้าใจถึงจุดมุ่งหมายที่สำคัญในการพัฒนาเด็ก ทำให้การดำเนินงานทางการศึกษาระหว่างบ้านกับโรงเรียนเป็นไปในทิศทางเดียวกันเป็นการเปิดโอกาศให้ผ็ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานของโรงเรียนและกิจกรรมการสอน เป็นการสร้าเครือข่ายทางการศึกาาทำให้เกิดความเข้าใจตรงกันระหว่างบ้านและโรงเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
- ความหมายของการให้การศึกษาผู้ปกครอง > การให้ความรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก เพราะเด็กนั้นอยู่ในความรับผิดชอบของสถาบันครอบครัว การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองถือเป็นกระบวนการทางสังคมซิ่งสังคมมีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคคลภายในสังคมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกดขึ้นในสังคม ทั้งในระบบและนอกระบบ การให้ศึกษาแก่ผู้ปกครองเป็นการช่วยผู้ปกครอง ตลอดจนผู้ที่เตรียมตัวเป็นพ่อแม่ให้ได้เรียนรู้ถึงวิธีการอบรมเลี้ยงดู อบรมดูแล และเพื่อให้การศึกษาแก่เด็ก เพื่อให้เด็กนั้นเติบโตอย่างมีคุณภาพและได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า เพื่อการพัฒนาตนต่อไปในอนคต
- ความสำคัญของการให้การศึกษาผู้ปกครอง > การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเป็นสิ่งสำคัญต่การศึกษาของเด็กปฐมวัย คือ เป็นกรสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก เป็นการให้ความรู้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการศึกาาของเด็ก ทำให้ลดความขัดแย้งในการดำเนินงานทางการศึกษาช่วยให้การศึกาาเป้นไปในทิสทางเดียวกัน เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองนั้นได้มีส่วนในการสนับสนุนและพัมนาการศึกษาของเด็ก และช่วยทำให้สถาบันครอบครัวมีความแข็งแรง
- วัตถุประสงค์ในการศึกษาแก่ผู้ปกครอง > การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองมีวัตถุประสงคือ
- เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการในการอบรมเลี้ยงดูเด็กและให้การศึกษาแก่เด็ก
- เพื่อให้ความรู้และวิธีการในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้แก่เด็ก
- เพื่อให้ความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กที่โรงเรียนเพื่อให้ที่บ้นเข้าใจตรงกัน
- เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงบทบาทของตนเองในการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้แก่บุตรหลาน
- เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับรู้และเข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกาาให้แก่บุตรหลาน
- รูปแบบในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง > การจัดการศึกษาที่เปิดโอกาศให้แก่ผู้ปกครองเข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษา การให้ความรู้ผู็ปกครอง จึงีความสำคัญที่ผู้มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องได้ การดำเนินงานเพื่อจัดรูปแบบในการให้ความรู้เพื่อเข้าถึงเป้าหมาย รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถทำได้ด้วยวิธีการดังนี้
- การให้ความรู้แบบทางการ เช่น การบรรยาย การอภิปราย การโต้วาทีเป็นต้น
- การให้ความรุ้แบบไม่เป็นทางการ เช่น การะดมสมอง การประชุมโต๊ะกลม การประชุมกลุ่มย่อย เป็นต้น
- ฐานในการเรียนรู้ > แบ่งเป็น 3 ลักษณะคือ ใช้บ้านเป็นฐานในการเรียนรู้ การใช้โรงเรียนเป็นฐานในการเรียนรู้ และการใช้ชุมชนเป็นฐานในการเรียนรู้
- แนวทางการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง > อันดับแรกสำรวจความสนใจ ความต้องการ รวมทั้งปัญหาต่างๆในการ อบม เลี้ยงดูเด็ก โกยการสัมภาษณ์หรือใช้แบบสอบถาม จากนั้นจัดบริการต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่ผู้ปกครอง
- แนวปฏิบัติของสถานศึกษา > ในการจักกิจกรรมการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง สถานศึกษาถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ผู้ปกครองได้ประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้ ดังนี้
- รับฟังความคิดเห็นและความรู้สึกที่ผู้ปกครองมีกับลูก
- ขณะที่พูดคุยกับผูปกครองเด็ก ไม่ใช่เป็นการพูดถึงเด็กในทางที่ไม่ดีเท่านั้น แต่ควรพูดถึงในสิ่งที่ดีที่เด็กได้พัฒนาขึ้นมาก
- ควรหลีกเลี่ยงการอธิบายหรือการใช้คำศัพท์ทางวิชาการในการอธิบาย ในการพูดคุยกับผู้ปกครอง
(ส่งคำถามท้้ายบทในคาบเรียน 💋)
..............................................................
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เมื่อมีความรู้เราก็สามารถ เลือกใช้วิธีการแนวทางที่ถูกต้องนั้นไปใช้ในการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ในชีวิตจริง
การประเมิน
ตนเอง = ตั้งใจเรียนในสิ่งที่อาจารย์ตั้งใจสอนมาตรงเวลา
เพื่อน = เพื่อนๆตั้งใจเรียนทำให้บรรยายการในการเรียนสนุก
อาจารย์ = อาจารย์เตรียมความพร้อมในการมาสอน มาเร็ว ม๊วก
E N D
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น